Phát huy vai trò của bí thư chi bộ ở khu dân cư

08:19 - Thứ Hai, 26/06/2023 Lượt xem: 5321 In bài viết

ĐBP - Với vai trò là hạt nhân chính trị ở cơ sở, những năm qua, đội ngũ bí thư chi bộ thôn, bản, tổ dân phố trong tỉnh luôn tròn vai trách nhiệm, gương mẫu đi đầu, cùng cấp ủy, chính quyền chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, được nhân dân tin tưởng, trân quý.

Bí thư Chi bộ bản Tả Kố Khừ (xã Sín Thầu, huyện Mường Nhé) Lỳ Lỳ Cà (ngoài cùng bên phải) vận động nhân dân đoàn kết xây dựng bản ngày càng phát triển.

xã Thanh Xương (huyện Điện Biên), nhắc đến bà Trần Thị Suất, Bí thư Chi bộ thôn Yên Sơn thì nhiều người biết. Nhiều năm qua, trên cương vị là bí thư chi bộ, bà luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, được cấp ủy, chính quyền xã biểu dương, ghi nhận.

Bà Suất chia sẻ, năm 2012, sau khi nghỉ hưu, bà được bầu làm Bí thư Chi bộ bản Yên Sơn. Bà thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước; tích cực tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết đến cán bộ, đảng viên và nhân dân. Trong công cuộc xóa đói giảm nghèo, bà Suất cũng tích cực vận động nhân dân tăng gia sản xuất, phát triển nhiều ngành, nghề... từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế hộ gia đình, góp công thực hiện các tiêu chí nông thôn mới. Riêng 5 năm gần đây, bà Suất cùng các tổ chức đoàn thể của thôn đã tuyên truyền, vận động và cùng nhân dân trong bản đóng góp hơn 1.000 ngày công, trên 100 triệu đồng, làm gần 1km đường bê tông; sân nhà văn hóa, cổng làng văn hóa với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”.

Bản Tả Kố Khừ là một trong những điểm sáng ở xã Sín Thầu (huyện Mường Nhé) về xóa đói giảm nghèo. Bản có 130 hộ song tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 18% (24 hộ). Có được kết quả đó, ngoài sức mạnh tổng hợp, tinh thần đoàn kết của nhân dân thì vai trò lãnh đạo của Chi bộ, cũng như cá nhân đồng chí bí thư chi bộ luôn được phát huy.

Anh Lỳ Lỳ Cà, Bí thư Chi bộ bản Tả Kố Khừ chia sẻ: “Tôi luôn dành thời gian tìm hiểu, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và nhân dân; chỉ đạo, định hướng giúp nhân dân tháo gỡ khó khăn trong mọi lĩnh vực của đời sống, nhất là phát triển kinh tế - xã hội. Bởi thế mà không riêng gì tôi, 15 đảng viên của Chi bộ Tả Kố Khừ luôn phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu, đi đầu trong các hoạt động; được Nhân dân tin tưởng, làm theo”.

Nhận xét về đội ngũ bí thư chi bộ bản ở xã, Bí thư Đảng ủy xã Sín Thầu Pờ Mỳ Lế cho biết: “Không riêng gì đồng chí Lỳ Lỳ Cà, các bí thư chi bộ trên địa bàn xã đều là những người tiêu biểu, uy tín, gần dân, sát dân, nói dân nghe, làm dân tin. Đến nay, Sín Thầu là xã duy nhất của huyện Mường Nhé đạt chuẩn nông thôn mới. Có được kết quả vui này, vai trò của mỗi bí thư chi bộ là rất quan trọng, điều đó được thể hiện qua năng lực lãnh đạo và hoạt động hiệu quả qua các nhiệm kỳ cũng như hàng năm trên các mặt công tác. Qua đánh giá, phân loại chất lượng đảng viên hàng năm, 100% bí thư chi bộ bản trực thuộc Đảng bộ xã đều hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên”.

Không chỉ phát huy được vai trò đầu tàu, gương mẫu, lãnh đạo nhân dân thực hiện hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế, trong lĩnh vực xây dựng Đảng, mỗi bí thư chi bộ ở khu dân cư cũng là người dẫn dắt chi bộ hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao, từ đó nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng. Điển hình như ở Chi bộ bản Ho Luông 2, xã Lay Nưa, TX. Mường Lay.

Ông Lò Văn Hơi, Bí thư Chi bộ bản Ho Luông 2 cho biết, Chi bộ hiện có 30 đảng viên. Những năm trước, chất lượng sinh hoạt chi bộ chưa cao; nền nếp sinh hoạt chi bộ còn chưa duy trì theo đúng Điều lệ Đảng; nội dung sinh hoạt chưa có nhiều đổi mới, vẫn còn nghèo nàn, đơn điệu, thiếu những buổi sinh hoạt chuyên đề. Cùng với đó, công tác tự phê bình và phê bình còn hạn chế, thậm chí đảng viên chưa phát huy được hết vai trò tiền phong, gương mẫu ở khu dân cư. Với vai trò là bí thư chi bộ, tôi đã bám sát chỉ đạo của của cấp ủy cấp trên về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ trong tình hình mới; thường xuyên chỉnh đốn tình trạng đảng viên dự sinh hoạt không đúng giờ, vắng mặt không có lý do... Đặc biệt, trước khi sinh hoạt chi bộ, tôi chỉ đạo từng tổ đảng phải họp, đánh giá những mặt ưu điểm, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ của từng đảng viên; giải pháp, phương hướng trong tháng tiếp theo và thống nhất nội dung đưa ra tại kỳ họp chi bộ. Đến nay, đảng viên đã nhận thức được việc tham gia sinh hoạt và phát biểu ý kiến không chỉ là trách nhiệm mà còn là quyền lợi, là dịp thể hiện các chính kiến, được tham gia góp ý vào xây dựng Nghị quyết.

Có thể khẳng định, việc nâng cao trách nhiệm, phát huy vai trò của đội ngũ bí thư chi bộ thôn, tổ dân phố thời gian qua đã và đang góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên, từ đó góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, nhất là ở những xã, bản vùng cao, biên giới, đặc biệt khó khăn.

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận

Tin khác

Back To Top